Nghị luận về chủ đề Đừng làm tổn thương trái tim em bé (3 mẫu)

Những bài văn mẫu lớp 12

Bác Hồ đã từng nói "Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan", chính vì vậy khi chúng ta không bao giời được làm tổn thương đến trẻ em.

Nghị luận về chủ đề Đừng làm tổn thương trái tim em bé

Hôm nay, để giúp cho mọi người có thể bổ sung thêm nhiều kiến thức viết văn nghị luận xã hội lớp 12. Sau đây, chúng tôi xin mời tất cả thầy cô và các bạn cùng tham khảo 3 bài văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về sự nôn nóng.

Nghị luận về Đừng làm tổn thương trái tim em bé - Mẫu 1

Có những câu chuyện liên quan đến trẻ em, chúng càng được nhà văn chăm chút, dành tâm huyết nhiều hơn vì lứa tuổi này dễ thương, trong sáng, quá nhạy cảm trước các vấn đề trong cuộc sống, một trong số đó câu chuyện trong chuỗi chủ đề “Đừng làm tổn thương trái tim em bé” ta đã được đọc, đem lại không chỉ cho bao nhiêu thế hệ độc giả xúc động trước tình người trong câu chuyện, đặc biệt tạo được ra cho mỗi người ít nhất một bài học tuyệt vời không bao giờ quên được, tắm mát cho tâm hồn mãi mãi.

Câu chuyện được viết nên bởi một cốt truyện vô cùng hay, tình huống truyện thật sự kịch tính, căng thẳng từ đầu, tên cướp đã cướp ngân hàng được con tim là chính cậu bé, lúc này cảnh sát đã vào cuộc, sự việc thực sự căng thẳng, tập trung cao độ sẽ có tranh đấu gay gắt thậm chí điều xấu nhất đã xảy ra là chết chóc thật vì tên cướp bị bắn chết ngay tại chỗ, đã làm cậu bé giật mình, lo sợ kêu khóc thất thanh, nhưng cách xử lý tình huống đầy tính nhân văn của viên cảnh sát và những người xung quanh đã biến chính nơi chết chóc ấy biến câu chuyện trở nên như một vở kịch tập sự, đưa cuộc bắt cướp sang một hướng mới vì để bảo vệ tâm hồn của đứa trẻ, mở ra chân thời của thiện lương, bình yên, sự sống tốt đẹp hơn cho mỗi người chịu đựng nỗi sợ hãi mà tên cướp đã tạo ra, đặc biệt đứa bé trong câu chuyện đó vào nhiều năm sau đã lớn lên với một nhân cách lành lặn, trở thành một người sống có tình nghĩa, khi hiểu thấu đáo mọi chuyện cũng cậu bé đã vô cùng biết ơn vì điều đó.

Ta có thể thấy được, điều được chú trọng nổi bật ở đây chính là thông điệp, không bao giờ được lấy quyền của người lớn, phải đứng trên cương vị, người cũng đã từng có những tháng ngày trẻ thơ hồn nhiên làm tiền để đối xử với những vấn đề với trẻ để tránh gây nên những nỗi đau, những tổn thương cho những tâm hồn non nớt có thể phải làm cả một tương lai một con người đầy những mịt mù, bão tố.

Dường như thức tỉnh trong mỗi người về một lối sống, một cách nghĩ nhân văn đừng làm tổn thương trái tim em bé. Nhan đề của toàn bộ chủ đề đem cho người ta suy nghĩ và có những hành động đúng đắn khi ứng xử với trẻ thơ: đừng gây nên những vết thương trong tâm hồn trẻ nhỏ, hãy biết nâng niu và trân trọng, che chở và tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ thơ hình thành và phát triển nhân cách. Chúng ta đều cùng hiểu với nhau rằng: “làm tổn thương” là gây nên những nỗi đau cho người khác về cả thể xác lẫn tinh thần. Ở đây, nhấn mạnh những nỗi đau về tinh thần của trẻ nhỏ.

Vì sao điều này cần phải được nhấn mạnh?. Vì tâm hồn trẻ thơ trong sáng, hồn nhiên và dễ bị ám ảnh, dễ bị làm tổn thương bởi chúng như “một tờ giấy trắng, vậy nên đừng viết nháp lên đó”. Đại diện ở đây, chính là mỗi đứa trẻ đang trong một độ tuổi còn nhỏ, chúng đang dần tạo những mối quan hệ hoàn thiện với xã hội, với những người xung quanh, chúng chưa có thể phân biệt, nhận thức rõ ràng như người lớn,nên nếu tạo được cho chúng có một tâm hồn lành lặn thì điều tất yếu thì chúng cũng sẽ là phát triển và có nhân cách lành lặn, cơ thể phát triển lành lặn, khỏe mạnh. Giống như Bác Hồ ta, là người vô cùng quan tâm đến thế hệ trẻ em, bác đã nói:

“Trẻ em như búp trên cành,
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.

Vâng, những mầm xanh của xã hội, vừa biết nâng niu trân trọng bảo vệ tâm hồn trẻ thơ, vừa nên biết bảo ban, hướng chúng đến những điều chân thật, từ từ dìu chúng vào cuộc đời căng thẳng, phức tạp. Điều đó, có thể nói là sự nhân văn, có giá trị nhất, cũng có thể coi đó là thước đo sự phát triển và sự văn minh của một cộng đồng xã hội.

Việc gây ra những điều làm tổn thương trái tim em bé dù là vô tình hay cố tình cũng chỉ là do người lớn chúng ta, mỗi quyết định của chúng ta cũng có thể sẽ gây nên những hậu quả khôn lường: Khi mà mang một tâm hồn bị tổn thương, những đứa trẻ sẽ bị ám ảnh suốt những năm tháng tuổi thơ. Ta sẽ vô cùng khó chữa lành, cả một cuộc đời chỉ muốn chạy theo để sửa tội lỗi lớn này của mình, nhưng cuộc sống ta có giới hạn, không thể lúc nào cũng ở bên để chia sẻ, vá lành những tổn thương sâu sắc đó, vậy nên hãy cố gắng làm ngay từ đầu bằng cả lý trí và trái tim đúng đắn, sáng suốt, thiện lương của mình. Còn nữa, khi mang một tâm hồn bị tổn thương, những đứa trẻ lớn lên sẽ dễ gây tổn thương cho người khác bởi đây là một quy luật tâm lý, người lớn chúng ta cũng sẽ dễ đau khổ vì cứ phải kiểm soát chúng, vì những hành vi chúng tạo ra. Tâm hồn khi bị tổn thương ngay từ khi còn nhỏ sẽ là mầm mống cho sự phát triển lệch lạc về nhân cách khi trưởng thành. Đứa trẻ lớn lên sẽ khó hoàn thiện nhân cách thậm chí trở thành mối nguy hại cho xã hội, làm tổn thương trái tim em bé sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của xã hội, bởi trẻ em là tương lai của đất nước, là mùa xuân của xã hội.

Ngày nay, trong xã hội chúng ta có vô số trường hợp, những vụ việc đã điển hình cho việc xâm hại đến tâm hồn trẻ thơ nổi cộm nhất là việc xâm hại tình dục trẻ nhỏ, lạm dụng, bóc lột sức lao động của trẻ vị thành niên, dạy trẻ những thói hư tật xấu, để trẻ quá lạm dụng công nghệ bỏ bê học hành,…chúng ta dường như đang tạo quá nhiều nỗi đau cho trẻ, những lỗ hổng to lớn về đạo đức và tâm hồn. Nếu cứ không chịu trách nhiệm, không sửa đổi việc này sớm thì xã hội sau này sẽ toàn con người xấu, con người bê tha, chẳng chịu làm ăn, sáng tạo để đưa xã hội phát triển hơn. Giờ đây, cần lắm sự lên án của của xã hội, các cơ quan chức trách răn đe, đưa hình phạt thích đáng để những sự việc không còn.

Câu chuyện đã một lần nữa nhắc nhở, đưa ta chìm đắm vào không gian của tình yêu thương, đặc biệt với trẻ em, dạy cho ta biết trân trọng những khoảng thời gian tuổi thơ đẹp đẽ, bình yên của mình, ta cần hiểu những nỗi đau khi một tâm hồn trẻ bị tổn thương để bù đắp, hướng dẫn chúng để cho chúng biết tự lập, biết tự tạo nguồn sức mạnh để bảo vệ mình và những người xung quanh, làm ra những điều nhân văn và có giá trị cho cuộc sống này.

Nghị luận về Đừng làm tổn thương trái tim em bé - Mẫu 2

Câu chuyện “Đừng làm tổn thương trái tim em bé” quả thực rất xúc động và ý nghĩa biết bao nhiêu. Qua với tình huống kịch tính cũng như những câu chuyện được thắt nút mở nút đã làm cho câu chuyện thêm gây cho người đọc biết bao những ý nghĩa sâu sắc.

Câu chuyện kể về một tên cướp ngân hàng mặc dù chưa cướp được gì nhưng đã bắt giữ một đứa bé nhỏ làm con tin. Bắt mọi người phải chuẩn bị cho hắn một số tiền lớn và một chiếc ô tô nếu như không thực hiện hắn sẽ nổ súng giết con tin. Sự việc xảy ra hết sức căng thẳng thì bỗng nhiên cảnh sát cũng đã khống chế được tên cướp. Tên cướp bị bắn kêu lên một tiếng khiến cho đứa bé sợ quá khóc thất thanh. Như một điều mách bảo lương tâm của một tên cướp có ngượng nói lên câu đó chính là “Tốt lắm, diễn tập đến đây là kết thúc!”. Và có thể chính câu nói này gây ra sự hiểu lầm cho một đứa trẻ đó chính là chú bé cứ ngỡ rằng đây quả thực là một buổi diễn tập chứ không phải là sự thật đau thương, và chú suýt nữa thì cũng bị đe dọa cả tính mạng.

Ta có thể thấy đây chính là một tình huống truyện đó chính là có những sự kịch tính, căng thẳng, cách xử lý tình huống đầy tính nhân văn của viên cảnh sát và những người xung quanh để bảo vệ tâm hồn của đứa trẻ. Không muốn cho đứa bé chịu những tổn thương mà người lớn đã gây ra. Đứa bé đã lớn lên với một nhân cách lành lặn, trở thành một người sống có tình nghĩa, hiểu thấu đáo mọi chuyện. Và đây chính là câu chuyện đem đến cho chúng ta thông điệp: không được gây nên những nỗi đau, những tổn thương cho những tâm hồn trẻ nhỏ, phải nâng niu, che chở, tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho trẻ thơ, thức tỉnh mỗi người về một lối sống, một cách nghĩ nhân văn đó chính là thông điệp, bạn đừng làm tổn thương trái tim em bé.

Đầu tiên ta phải hiểu được việc là làm tổn thương là gây nên những nỗi đau cho người khác về cả thể xác lẫn tinh thần. Dường như ở đây ta dường như cũng đã nhấn mạnh những nỗi đau về tinh thần của trẻ nhỏ. Đặc biệt hơn hết đó chính là mệnh đề là một thông điệp kêu gọi mọi người hãy suy nghĩ và có những hành động đúng đắn khi ứng xử với trẻ thơ đó chính là đừng gây nên những vết thương trong tâm hồn trẻ nhỏ, hãy biết nâng niu và trân trọng, che chở và tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ thơ hình thành và phát triển nhân cách. Bởi vì sao vấn đề này lại được nêu ra và quan trọng? Bác Hồ đã từng nói “trẻ em như búp trên cành” chính vì vậy hãy biết quan tâm các em, và nhất là ở trẻ nhỏ những hành động của người lớn thường gây những tác động về nhân cách sau này của các em. Cho nên câu chuyện trên càng xúc động đó chính là đã “nói dối” cậu bé để trấn an cậu bé. Không muốn cậu bé từ nhỏ đã có những định hướng sai lệch mà người lớn vô tình gây ra cho cậu bé.

Câu chuyện như đặt ra thông điệp đó chính là không được làm tổn thương trái tim em bé. Và vì sao điều này lại không được? Ta có thể trả lời đó chính là vì tâm hồn trẻ thơ trong sáng, hồn nhiên và dễ bị ám ảnh, dễ bị làm tổn thương chính vì vậy mọi hành động của người lớn cần phải để ý hơn. Khi có một tâm hồn lành lặn, trẻ thơ sẽ phát triển và có nhân cách lành lặn. Và có thể nói chúng ta phải biết nâng niu trân trọng bảo vệ tâm hồn trẻ thơ là thái độ và hành động nhân văn cần có trong cuộc sống. Nó là thước đo sự phát triển và sự văn minh của một cộng đồng xã hội. Và có thể nói rằng việc làm tổn thương trái tim em bé sẽ gây nên những hậu quả khôn lường sau này, đó là những hậu quả xấu. Đặc biệt là khi tâm hồn bị tổn thương, những đứa trẻ sẽ bị ám ảnh suốt những năm tháng tuổi thơ. Làm cho trẻ thơ bị ám ảnh bởi những điều không tốt là tội lỗi của người lớn bởi trẻ thơ có quyền được chăm, nâng niu biết bao nhiêu. Khi mà chính tâm hồn bị tổn thương, những đứa trẻ lớn lên sẽ dễ gây tổn thương cho người khác bởi đây là một quy luật tâm lý. Ta như có thể thấy được những tâm hồn bị tổn thương ngay từ khi còn nhỏ sẽ là mầm mống cho sự phát triển lệch lạc về nhân cách khi trưởng thành. Và chắc chắn đứa trẻ lớn lên sẽ khó hoàn thiện nhân cách thậm chí trở thành mối nguy hại cho xã hội

Khi mà chúng ta trót làm tổn thương trái tim em bé sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của xã hội. Bởi, có lẽ rằng chính trẻ em là tương lai của đất nước, là mùa xuân của xã hội. Cho nên để các em phát triển toàn bộ nhân cách cũng như phát triển một cách tốt nhất, không muốn các em bị ảnh hưởng về những tác động xấu từ môi trường bên ngoài mà do chính thế hệ trước gây ra.

Qua câu chuyện cũng như thực tế cuộc sống ta cần phải phê phán những thái độ, hành động ngược đãi trẻ thơ, làm tổn thương tâm hồn trẻ thơ. Có thể nói rằng chính hiện tượng này đang diễn ra ngày càng phổ biến và nhức nhối trong xã hội ngày nay. Có thể thấy dường như không làm tổn thương trái tim em bé không đồng nghĩa với việc quá bao bọc, che chở trẻ thơ vì như vậy sẽ tạo ra tâm lý ỷ lại, dựa dẫm, khiến cho tâm hồn của trẻ thơ không phát triển một cách vững vàng, tự lập…

Bài học gửi gắm ta thấy được ở câu truyện này đó chính là thái độ trân trọng nâng niu biết ơn những gì mà người khác đã làm cho mình và như cũng là để mình có một tâm hồn lành lặn trong những năm tháng tuổi thơ.

Dường như chính chúng ta có thể hiểu, cảm thông với những nỗi đau của những tâm hồn trẻ thơ bị tổn thương. Và cũng từ đó bồi đắp cho mình những tình cảm nhân văn để có nhận thức đúng, ta như cũng thấy được chính cái thái độ đúng và có những hành động nhân văn trong cuộc sống.

Trẻ em cần phải được nâng niu và dạy dỗ, nhất là ở lứa tuổi này những tác động của người lớn thường ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của các em. Vì vậy thông điệp “Đừng làm tổn thương trái tim em bé” không chỉ ở trong câu chuyện mà đó hệt như cuộc sống, và đó chính là thông điệp từ cuộc sống gửi cho tất cả chúng ta.

Nghị luận về Đừng làm tổn thương trái tim em bé - Mẫu 3

“Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan” là câu nói của Bác Hồ vĩ đại khi nói về những đứa trẻ. Quả thật trẻ em là búp non cho nên chúng ta phải yêu thương cũng như chở che mầm non đó để cho mầm non đó được phát triển một cách hoàn thiện nhất. Qua câu chuyện trên đã mang lại thông điệp lớn lao đó chính là đừng làm tổn thương trái tim em bé thật sâu sắc biết bao. Câu truyện như đã được xây dựng đặc sắc có một tính huống truyện đầy kịch tính.

Đó là câu chuyện của một tên cướp ngân hàng tên cướp này đã bắp giữ được một em bé mới có 5 tuổi để là con tin, và yêu cầu phải cho hắn một số tiền lớn không thì hắn sẽ nổ súng giết con tin. Trong nỗi lo sợ đó thì mọi người đã nhanh chóng báo cảnh sát. Một cảnh sát nhanh chóng đã khống chế được tên cướp, nhưng điều đáng nói ở đây đó là tên cướp đã nói được câu “Buổi diễn tập đến đây là kết thúc”. Câu nói đó thực sự có ý nghĩa bởi nó như đã tránh được những tổn thương trong tâm hồn đứa bé thơ dại này. Qua câu chuyện ta như thấy được rằng thông qua cách xử lý đầy tính nhân văn của viên cảnh sát cũng như của những người xung quanh để bảo vệ tâm hồn của đứa trẻ thơ.

Khi mà chính đứa bé đã lớn lên với một nhân cách lành lặn, trở thành một người sống như chứa chan với mọi người, một cách sống như thật có tình nghĩa, hiểu thấu đáo mọi chuyện. Chính câu chuyện đem đến cho chúng ta thông điệp lớn và mạnh mẽ đó chính là chúng ta không được gây nên những nỗi đau, những tổn thương cho những tâm hồn trẻ nhỏ, phải nâng niu, che chở, tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho trẻ thơ, thức tỉnh mỗi người về một lối sống, một cách nghĩ nhân văn đó chính là đừng làm tổn thương trái tim em bé.

Ta như phải hiểu được làm tổn thương là gây nên những nỗi đau cho người khác về cả thể xác cũng như là tinh thần. Ở đây dường như ta lại có thể như nhấn mạnh những nỗi đau về tinh thần của trẻ nhỏ. Quả thật mệnh đề là một thông điệp kêu gọi mọi người hãy suy nghĩ và có những hành động phải thật là đúng đắn khi ứng xử với trẻ thơ. Mỗi chúng ta hãy nhớ rằng hãy đừng gây nên những vết thương trong tâm hồn trẻ nhỏ, hãy biết nâng niu và trân trọng, che chở mà hơn hết chính chính ta cũng phải tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ thơ hình thành và phát triển nhân cách.

Chúng ta không được làm tổn thương trái tim em bé, bởi ở lứa tuổi hồn nhiên vô tư này các em đang cần được học hỏi từ thế giới bên ngoài, và cả chính vì là tâm hồn của các em nhỏ luôn dễ bị ám ảnh ở thế giới xung quanh tác động. Nếu như các em có một tâm hồn thật lành lặn không bị những ám ảnh về những điều xấu đang hiện diện trong cuộc sống thì các em mới có được nhân cách tốt đẹp. Ngược lại nếu như chính các em mà đã phải chịu những sự tác động xấu không đáng có thì sự ám ảnh cũng như sẽ ảnh hưởng đến nhân cách các em sau này rất lớn.

Cho nên mỗi chúng ta cũng phải biết nâng niu trân trọng bảo vệ tâm hồn trẻ thơ là thái độ và hành động nhân văn cần có trong cuộc sống. Nó là thước đo sự phát triển và đó cũng chính là sự văn minh của một cộng đồng xã hội. Nếu như chúng ta mà làm tổn thương trái tim em bé sẽ gây nên những hậu quả khôn lường bởi những đứa trẻ là mầm non của tương lai đất nước. Khi mà chính tâm hồn bị tổn thương, những đứa trẻ sẽ bị ám ảnh suốt những năm tháng tuổi thơ. Làm cho trẻ thơ bị ám ảnh bởi những điều không tốt là tội lỗi lớn của chính những người lớn bởi trẻ thơ có quyền được chăm, nâng niu. Quả thật khi mà chính tâm hồn bị tổn thương, những đứa trẻ lớn lên sẽ dễ gây tổn thương cho người khác bởi đây là một quy luật tâm lý. Ta như thấy được chính tâm hồn bị tổn thương đặc biệt ngay từ khi còn nhỏ sẽ là mầm mống cho sự phát triển lệch lạc về nhân cách khi trưởng thành. Đứa trẻ lớn lên sẽ khó hoàn thiện nhân cách thậm chí lại như trở thành mối nguy hại cho xã hội của một đất nước. Điều này cũng như đã làm tổn thương trái tim em bé sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của xã hội. Bởi trẻ em là tương lai của đất nước, là mùa xuân của xã hội.

Phê phán những thái độ, hành động ngược đãi trẻ thơ, làm tổn thương chính tâm hồn của các em. Vấn đề này dường như vẫn đang tồn tại khá phổ biến. Các em nhỏ hiện nay nhiều em cũng đã chứng kiến được những cảnh tượng bạo hành gia đình hay những lối sống không chuẩn mực đã có tác động không nhỏ đến đời sống tâm lý của chính các em. Khi mà không ai làm tổn thương trái tim em bé thì cũng đồng nghĩa với việc bao bọc và chở che. Và chính chúng ta cũng cần nên biết che chở đúng mức tránh trường hợp tạo ra tâm lý ỉ lại, dựa dẫm của các em khiến cho trẻ thơ không phát triển một cách vững vàng, tự lập được

Mỗi chúng ta nên biết trân trọng nâng niu biết ơn những gì mà người khác đã làm cho mình và như cũng để mình có một tâm hồn lành lặn trong những năm tháng tuổi thơ. Hơn nữa chúng ta cũng cần phải hiểu cũng như là phải cảm thông với những nỗi đau của những tâm hồn trẻ thơ bị tổn thương, từ đó chúng ta cũng phải bồi đắp cho mình những tình cảm nhân văn để có nhận thức đúng, thái độ đúng và có những hành động nhân văn trong cuộc sống hiện nay.

Liên kết tải về

pdf Nghị luận về chủ đề Đừng làm tổn thương trái tim em bé (3 mẫu)
doc Nghị luận về chủ đề Đừng làm tổn thương trái tim em bé (3 mẫu) 1

Chủ đề liên quan

Học tập

Lớp 12

Văn 12

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Copyright © 2021 Thu Vien Sach VN